ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
1.รูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจ จุบัน
เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถจำแนกได ้ตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 6 แบบดังต่อไปนี้คือ
1.1เทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อ มูล เช่น ดาวเทียมถ่ายภาพทางอากาศ, กล้องดิจิทัล, กล้องถ่ายวีดิทัศน์, เครื่องเอ็กซเรย์
1.2เทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกข ้อมูลเป็นสื่อบันทึกข้อมูลต่างๆ เช่น เทปแม่เหล็ก, จานแม่เหล็ก, จานแสงหรือจานเลเซอร์, บัตรเอทีเอ็ม
1.3เทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผ ลข้อมูล ได้แก่ เทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผลข้ อมูล ได้แก่ เทคโนโลยีทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์ แวร์
1.4เทคโนโลยีที่ใช้ในการแสดงผลข ้อมูล เช่น เช่น เครื่องพิมพ์, จอภาพ, พลอตเตอร์ ฯลฯ
1.5เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดทำสำ เนาเอกสาร เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร, เครื่องถ่ายไมโครฟิล์ม
1.6เทคโนโลยีที่ใช้ถ่ายถอดหรือส ื่อสารข้อมูล ได้แก่ ระบบโทรคมนาคมต่างๆ เช่น โทรทัศน์, วิทยุกระจายเสียง, โทรเลข, เทเล็กซ์และระบบเครือข่ายคอมพิว เตอร์ทั้งระยะใกล้และระยะไกล
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเ ทศ
ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเท ศ
มีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใ ช้ในรูปแบบต่างๆทั้งในทางธุรกิจ และทางการศึกษา ดังตัวอย่างเช่น
-ระบบเอทีเอ็ม
-การบริการและทำธุรกรรมบนอินเทอ ร์เน็ต
-การลงทะเบียนเรียน
พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเท ศ
คือการแสดงออกทางความคิดและความ รู้สึกในการใช้รูปแบบของเทคโนโล ยีทุกประเภท ที่นำมาประยุกต์ใช้ในกระบวนการจ ัดหา จัดเก็บ สร้างและเผยแพร่สารสนเทศในรูปแบ บต่างๆได้แก่ ภาพ ข้อความ หรือตัวอักษร ตัวเลขและภาพเคลื่อนไหว เป็นยต้น
การใช้อินเตอร์เน็ต
งานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช ้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาใ นสถาบันอุดมศึกษา พบว่า
นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ ตเพื่อความบันเทิง เนื่องจากเห็นว่ามีความสะดวกในก ารติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ในขณะที่การใช้อินเตอร์เน็ตของน ักศึกษาในระดับอุดมศึกษาส่วนใหญ ่เพื่อการเรียนรู้ การติดตามข่าวสารของสถานศึกษา
ใช้อินเตอร์เน็ต ทำอะไรได้บ้าง
งานวิจัยชี้ว่านักศึกษาใช้อินเต อร์เน็ตในการสนทนากับเพื่อนๆและ การค้นหาข้อมูลจากห้องสมุด
นอกจากนี้งานวิจัยยังชี้ว่านักศ ึกษาส่วนใหญ่ใช้เทคโนโลยีสารสนเ ทศรูปแบบต่างๆเพื่อเพิ่มพูนความ รู้และประกอบการทำรายงาน
สถานที่ที่มีการใช้เทคโนโลยีสาร สนเทศ
งานวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์ ที่บ้านและมีการใช้อินเตอร์เน็ต ที่ห้องสมุดของสถาบัน
นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการใช ้หรือมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ น้อยในรูปแบบไหนบ้าง?
งานวิจัยชี้ว่า นักศึกษามีการใช้เทคโนโลยีสารสน เทศเหล่านี้น้อยได้แก่ ฐานข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์ การเรียนรู้แบบออนไลน์หรือ e-Learning วิดิทัศน์ตามอัธยาศัย (Video on Demand) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
1.การเรียนรู้แบบออนไลน์ (e-Learning)
เป็นการศึกษา เรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอ ร์อินเตอร์เน็ต (Internet หรือ อินทราเน็ต) เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามความสามารถและความสนใจของตนเ อง โดยเนื้อหาของบทเรียนซึ่งประกอบ ด้วยข้อความ รูปภาพ เสียง วีดิโอและมัลติมีเดียอื่นๆ จะถูกส่งไปยังผู้เรียนและเพื่อน ร่วมชั้นเรียนทุกคน สามารถติดต่อปรึกษาแลกเปลี่ยนคว ามคิดเห็นระหว่างกันได้เช่นเดีย วกับในชั้นเรียนปกติโดยอาศัยเคร ื่องมือติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย สำหรับทุกคน โดยผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุ กเวลาและทุกสถานที่ (Learning for all: anyone, anywhere and anytime)
2.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction)
CAI คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ซึ่งนำเสนอสา รสนเทศที่ได้ผ่านกระบวนการสร้าง และพิจารณาเป็นอย่างดีโดยมีเนื้ อหาวิชาหรือสารสนเทศ แบบฝึกหัด การทดสอบและการให้ข้อมูลป้อนกลั บให้ผู้เรียนได้ตอบสนองต่อบทเรี ยนได้ตามระดับความสามรถของตนเอง เนื้อหาวิชาที่นำเสนอจะอยู่ในรู ปมัลติมีเดียซึ่งประกอบด้วยอักษ ร รูปภาพ เสียงหรือทั้งภาพและเสียง ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการนำหลักการ เบื้องต้นทางจิตวิทยาการเรียนรู ้มาใช้ในการออกแบบ โดยอาศัยพฤติกรรมการเรียนรู้ (Learning Behavior)
ทฤษฎีการเสริมแรง (Reinforcement Thoery)
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขปฏิบัติ (Operant Conditioning Theory) ซึ่งคือความสัมพันธ์ระหว่างสิ่ง เร้ากับการตอบสนองและการเสริมแร งเป็นสิ่งสำคัญ โดยมีจุดมุ่งหมายนำผู้เรียนไปสู ่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพซึ ่งอาศัยการสอนที่มีการวางโปรแกร มไว้ล่วงหน้า เป็นการให้ผู้เรียนมีโอกาสเรียน รู้ด้วยตนเองและมีผลย้อนกลับทัน ทีและเรียนรู้ไปทีละขั้นตอนอย่า งเหมาะสมตามความต้องการและความส ามารถของตน
3. วีดิทัศน์ตามอัธยาศัย (Video on Demand -VOD)
คือระบบการเรียกดูภาพยนตร์ตามสั ่งที่จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ งานสามารถเลือกดูภาพยนต์หรือข้อ มูลภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงได้ต ามต้องการ ตามสโลแกนที่ว่า
“ To view what one wants, when one wants”. โดยสามารถใช้งานได้จากเครือข่าย สื่อสาร
(Telecommunications Networks) ผู้ใช้งานซึ่งอยู่หน้าเครื่องลู กข่าย (Vedio Client) สามารถเรียกดูข้อมูลที่เป็นภาพเ คลื่อนไหวได้ทุกเมื่อตามความต้อ งการ และสามรถควบคุมข้อมูลวีดิโอนั้น ๆโดยสามารถย้อนกลับ (Rewind) หรือกรอไปข้างหน้า (Forward) หรือหยุดชั่วคราว (Pause) ได้ เปรียบเสมือนการดูวีดิโอที่บ้าน นั้นเองทั้งนี้เครื่องคอมพิวเตอ ร์ลูกข่ายไม่จำเป็นต้องดูข้อมูล เดียวกัน กล่าวคือสามารถดูภาพยนตร์เรื่อง เดียวกันหรือต่างกันได้
4.หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Books)
คือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สาม ารถอ่านได้ทาลอินเตอร์เน็ตโดยมี เครื่องมือที่จำเป็นคือ ฮาร์ดแวร์
ส่วนการดึงข้อมูล e-Books ซึ่งจะอยู่บนเว็บไซต์ที่ให้บริก ารทางด้านนี้มาอ่านก็จะใช้วิธีก ารดาวน์โหลดผ่านทางอินเตอร์เน็ต เป็นส่วนใหญ่ ลักษณะไฟล์ของ e-Books หากนักเขียนหรือสำนักพิมพ์ต้องก ารสร้าง e-Books จะสามารถเลือกได้ 4 รูปแบบคือ Hyper Text Markup Language (HTML), Portable Document Format (PDF), Peanut Markup Language (PML) และ Extensive Markup Language (XML)
5.ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Books)
เป็นแหล่งความรู้ที่บันทึกข้อมู ลไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่า ยและให้บริการสารสนเทศทางอิเล็ก ทรอนิกส์หรือผ่านเครือข่ายอินเต อร์เน็ต
คุณลักษณะที่สำคัญของห้องสมุดอิ เล็กทรอนิกส์ มีดังนี้
1.การจัดการทรัพยากรสารสนเทศด้ว ยคอมพิวเตอร์
2.ความสามารถในการเข้าถึงสารสนเ ทศโดยทางอิเล็กทรอนิกส์
3.บรรณารักษ์หรือบุคลากรของห้อง สมุดสามารถแทรกการติดต่อระหว่าง ผู้ใช้กับห้องสมุดได้ เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ได้โดยทางอ ิเล็กทรอนิกส์
4.ความสามารถในการจัดเก็บ รวบรวมและนำส่งสารสนเทศสู่ผู้ใช้โดยทางอิเล็กทรอนิกส์
1.รูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจ
เทคโนโลยีสารสนเทศสามารถจำแนกได
1.1เทคโนโลยีที่ใช้ในการเก็บข้อ
1.2เทคโนโลยีที่ใช้ในการบันทึกข
1.3เทคโนโลยีที่ใช้ในการประมวลผ
1.4เทคโนโลยีที่ใช้ในการแสดงผลข
1.5เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดทำสำ
1.6เทคโนโลยีที่ใช้ถ่ายถอดหรือส
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสารสนเ
ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีสารสนเท
มีการนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใ
-ระบบเอทีเอ็ม
-การบริการและทำธุรกรรมบนอินเทอ
-การลงทะเบียนเรียน
พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเท
คือการแสดงออกทางความคิดและความ
การใช้อินเตอร์เน็ต
งานวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช
นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็
ใช้อินเตอร์เน็ต ทำอะไรได้บ้าง
งานวิจัยชี้ว่านักศึกษาใช้อินเต
นอกจากนี้งานวิจัยยังชี้ว่านักศ
สถานที่ที่มีการใช้เทคโนโลยีสาร
งานวิจัยพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์
นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีการใช
งานวิจัยชี้ว่า นักศึกษามีการใช้เทคโนโลยีสารสน
1.การเรียนรู้แบบออนไลน์ (e-Learning)
เป็นการศึกษา เรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอ
2.บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction)
CAI คือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ซึ่งนำเสนอสา
ทฤษฎีการเสริมแรง (Reinforcement Thoery)
ทฤษฎีการวางเงื่อนไขปฏิบัติ (Operant Conditioning Theory) ซึ่งคือความสัมพันธ์ระหว่างสิ่ง
3. วีดิทัศน์ตามอัธยาศัย (Video on Demand -VOD)
คือระบบการเรียกดูภาพยนตร์ตามสั
“ To view what one wants, when one wants”. โดยสามารถใช้งานได้จากเครือข่าย
(Telecommunications Networks) ผู้ใช้งานซึ่งอยู่หน้าเครื่องลู
4.หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Books)
คือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่สาม
ส่วนการดึงข้อมูล e-Books ซึ่งจะอยู่บนเว็บไซต์ที่ให้บริก
5.ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Books)
เป็นแหล่งความรู้ที่บันทึกข้อมู
คุณลักษณะที่สำคัญของห้องสมุดอิ
1.การจัดการทรัพยากรสารสนเทศด้ว
2.ความสามารถในการเข้าถึงสารสนเ
3.บรรณารักษ์หรือบุคลากรของห้อง
4.ความสามารถในการจัดเก็บ รวบรวมและนำส่งสารสนเทศสู่ผู้ใช้โดยทางอิเล็กทรอนิกส์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น